Việc tích hợp giáo dục lịch sử vào các môn khác như thế nào?

Thứ năm - 19/11/2015 08:18

QĐND Online – Bàn về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPTTT) mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra, nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu đều cho rằng, lịch sử là môn học quan trọng, phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình (là môn học độc lập và bắt buộc); tích hợp đồng nghĩa với “khai tử” môn học này khỏi chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT khẳng định, thông tin trên chưa đầy đủ và chưa phản ánh đúng bản chất việc đổi mới giáo dục lịch sử trong chương trình phổ thông.

Việc tích hợp giáo dục lịch sử vào các môn khác như thế nào? 1

Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com.vn

Theo ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng như nhiều môn học khác, việc dạy học lịch sử sẽ được tổ chức lại theo từng cấp học. Theo đó, ở bậc tiểu học, giống như hiện nay, kiến thức lịch sử sẽ được chuyển tải cùng một số môn học khác trong môn Tìm hiểu xã hội . Ở bậc THCS, Lịch sử được tích hợp với Địa lý thành môn Khoa học xã hội .

Ở bậc THPT, Lịch sử tiếp tục tích hợp với Địa lý thành môn Khoa học xã hội. Ngoài ra, Lịch sử tích hợp với Giáo dục công dân và Giáo dục Quốc phòng an ninh trong môn Công dân với Tổ quốc để giáo dục học sinh về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nghệ thuật quân sự của cha ông. Hai môn này là bắt buộc.

Mặt khác, môn Lịch sử cũng sẽ đứng độc lập như một môn tự chọn trong chương trình THPT, dành cho những học sinh chọn thi đại học vào các khối có tuyển sinh môn Lịch sử. Ngoài ra còn có các chuyên đề học tập lịch sử.

Như vậy, Bộ GD-ĐT khẳng định, Lịch sử không bị ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông mà được tổ chức lại và dạy học theo những cách thức mới khiến học sinh học Lịch sử tốt hơn.

Theo Đề án mà Ban Xây dựng Chương trình GDPT tổng thể đưa ra, cấu trúc nội dung của môn học được đề xuất như sau:

Để đáp ứng các yêu cầu nêu trên, môn Công dân với Tổ quốc gồm 3 mạch nội dung chính (3 phân môn) và một số chuyên đề tích hợp.

1. GD Đạo đức – Công dân: Chủ yếu là giáo dục giá trị đạo đức truyền thống và đạo đức cách mạng, ý thức tuân thủ pháp luật , trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và một số kỹ năng sống cần thiết chuẩn bị cho học sinh gia nhập xã hội Việt Nam, hội nhập quốc tế với tư cách công dân.

GD Đạo đức – Công dân bao gồm 3 mạch nội dung chính liên quan chặt chẽ: Giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật và giáo dục kĩ năng sống (các kỹ năng này cũng sẽ được tích hợp trong các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ). Ngoài ra cũng tích hợp, lồng ghép các nội dung khác như giáo dục kinh doanh, giáo dục chính trị…

2. GD Quốc phòng – An ninh: "Bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, của lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam, một số nội dung mang tính thực hành như kỹ thuật, chiến thuật, kỹ thuật phòng thủ dân sự… (các nội dung thực hành này cũng sẽ được tích hợp trong các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ).

3. GD Lịch sử: Các nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, lãnh thổ, lòng yêu tổ quốc, tinh thần xả thân vì nước, tinh thần tự cường dân tộc, tư tưởng và những bài học, nghệ thuật quốc phòng của cha ông ta, (các kiến thức về lịch sử được dành cho môn Khoa học xã hội và môn Lịch sử).

4. Một số chuyên đề tích hợp (sâu và chủ yếu từ 3 phân môn): Ví dụ, Lịch sử kinh đô nước ta qua các triều đại, Chủ quyền biển đảo Việt Nam, Truyền thống quan hệ Việt Nam – Lào…

Cần coi trọng việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học, cách trình bày các sự kiện, hiện tượng lịch sử, đánh giá, nhận xét… tránh ôm đồm và gây nặng nề, nhàm chán cho người học.

Về vấn đề giáo viên dạy môn học này, Đề án nêu: Với cấu trúc nội dung như trên, việc chú ý tập huấn đội ngũ giáo viên hiện có sẽ bảo đảm tính khả thi và chất lượng của môn học. Trong những năm trước mắt giáo viên bộ môn vẫn dạy các nội dung độc lập của 3 phân môn như hiện nay; riêng các chuyên đề tích hợp, phụ thuộc vào đặc điểm nội dung và năng lực cụ thể của từng giáo viên, nhà trường sẽ xem xét phân công giáo viên một cách cách hợp lý. Cũng có thể mời các sĩ quan quân đội, giáo viên các trường chính trị địa phương thỉnh giảng một số nội dung mà giáo viên của trường phổ thông chưa đảm đương được.

Đề án nhấn mạnh, ngay từ bây giờ, chương trình đào tạo các trường sư phạm cần thay đồi, cập nhật với yêu cầu mới của môn học này để có thể đào tạo giáo viên đáp ứng được yêu cầu dạy học tích họp của môn học Công dân với Tổ quốc.

Dẫn chứng về tính khả thi của vấn đề này, Đề án lý giải rằng giải pháp như vậy đang được thực nghiệm với các môn học tích hợp như KHTN và KHXH ở cấp THCS ở tất cả các tỉnh, thành phố. Thực tế cho thấy giáo viên qua bồi dưỡng ngắn hạn đều có thể đáp ứng được yêu cầu của các môn tích hợp này; thậm chí có những giáo viên dạy giỏi, chỉ do tự nghiên cứu cũng đáp ứng được. Hiện nay các trường sư phạm đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đào tạo sinh viên khi ra trường là có thể đáp ứng được ngay.

Bộ GD-ĐT khẳng định, nâng cao chất lượng và hiệu quả GDPT nói chung, giáo dục Quốc phòng – An ninh, giáo dục Lịch sử và giáo dục Đạo đức – Công dân nói riêng là những yêu cầu quan trọng của chương trình GDPT mới. Việc bố trí các nội dung giáo dục trong CT phải được xem xét trong tổng thể của toàn bộ CT và điều kiện của giáo dục, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Tích hợp nội dung giáo dục Quốc phòng – An ninh, giáo dục Lịch sử và giáo dục Đạo đức – Công dân thành môn Công dân với Tổ quốc chính là thực hiện yêu cầu đó. Việc tích hợp này không phải là coi nhẹ các nội dung giáo dục truyền thống mà là cấu trúc lại cho phù hợp yêu cầu mới, để tổ chức thực hiện có chất lượng và hiệu quả hơn. Với câu trúc mới, các lĩnh vực kiến thức sẽ được tinh gọn và bổ sung, hỗ trợ hiệu quả cho nhau theo tinh thần Nghị quyết 29 là nhằm chuyển từ việc dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất và năng lực người học. Đồng thời với việc thiết kế lại nội dung giáo dục, cũng cần phải đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục, cách thức kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục môn học.

Theo QDND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay2,483
  • Tháng hiện tại77,720
  • Tổng lượt truy cập5,464,200
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây