SEQAP góp phần quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Thứ hai - 23/11/2015 08:43

SEQAP góp phần quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT 1

Các đại biểu dự họp tổng kết đợt đồng đánh giá lần thứ 11 Chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP)

Đây là nhận định của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) và các nhà tài trợ trong buổi họp tổng kết đợt đồng đánh giá lần thứ 11 Chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP) tổ chức chiều nay (23/11) với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển. 

Điều này cũng được khẳng định từ kết quả SEQAP đạt được trong thời gian vừa qua.

Ông Trần Đình Thuận – Giám đốc Chương trình SEQAP – cho biết: Đến ngày 31/10/2015, toàn SEQAP có 1.628 trường/284 huyện với 4.977 điểm trường thực hiện dạy học cả ngày. 

Trong đó có 924 trường thực hiện phương án dạy học cả ngày T30 (đạt 56,8%), 704 trường thực hiện phương án dạy học cả ngày T35 (43,2%). Đây là kết quả vượt bậc của SEQAP trong thời gian qua.

Từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015, SEQAP đã biên soạn xong Sổ tay hướng dẫn hoạt động ở trường tiểu học dạy học cả ngày, đã được Bộ GD&ĐT thẩm định và ban hành, chuẩn bị cho in ấn để chuyển về địa phương; đã hoàn thiện tài liệu Hướng dẫn tổ chức câu lạc bộ học sinh trong trường tiểu học dạy học cả ngày; tài liệu Hoat động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học dạy học cả ngày đang hoàn thiện và chuẩn bị tập huấn cho các địa phương. Việc sử dụng tài liệu SEQAP trong tổ chức dạy học được địa phương đánh giá cao.

SEQAP góp phần quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT 2

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại cuộc họp 

Năm học 2014 – 2015 là năm học có lớp học sinh SEQAP đầu tiên hoàn thành chương trình tiểu học với kết quả tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học cao hơn các năm trước. Đây là một trong các kết quả khẳng định tác động tích cực của SEQAP đối với chất lượng giáo dục các trường tiểu học vùng khó khăn.

Về thực hiện các Quỹ, có 1.628 trường được thụ hưởng các Quỹ Giáo dục nhà trường và Quỹ Phúc lợi học sinh. Đã có 161.613 học sinh trong tổng số 164.075 học sinh nghèo được hỗ trợ bữa ăn trưa để theo học cả ngày, chiếm 98,5% tổng số học sinh nghèo.

Trong năm 2015, Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT đã áp dụng cơ chế và công thức phân bổ Quỹ Phúc lợi học sinh cho các tỉnh theo hướng ưu tiên các tỉnh khó khăn, có nhiều hóc inh dân tộc và nhiều trường thuộc xã khó khăn…

Theo ông Trần Đình Thuận, trong thời gian tới, SEQAP sẽ tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động và kế hoạch ngân sách của năm 2016 để trình Bộ GD&ĐT và WB xem xét, phê duyệt; phối hợp với các cục, vụ của Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư để triển khai xây dựng lộ trình dạy học cả ngày đảm bảo đúng tiến độ; tiếp tục triển khai các hoạt động của SEQAP theo kế hoạch năm 2015 và 2016; đẩy mạnh công tác truyền thông về hiệu quả dạy học cả ngày; đánh giá, rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện dạy học cả ngày.

Ông Trần Đình Thuận cũng cho biết, SEQAP sẽ sớm tuyển hãng tư vấn để thực hiện hoạt động xây dựng kế hoạch ngân sách để thực hiện lộ trình dạy học cả ngày. 

Cùng với đó, hỗ trợ và hoàn tất thủ tục tuyển tư vấn trong nước của Chương trình tăng cường hiệu quả hoạt động của giáo viên giúp hoạt động đúng tiến độ. Đồng thời, chuẩn bị tổng kết Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.

Đại diện WB và các nhà tài trợ tại buổi họp đưa nhận định: SEQAP đã đạt được tất cả các chỉ tiêu định lượng; việc quản lý tài chính nhìn chung đã thực hiện tốt; đóng góp cho dự án đào tạo giáo viên (ETEP)… Có thể nói, SEQAP đóng vai trò quan trọng trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Tuy nhiên, đại diện WB và các nhà tài trợ đồng thời đưa ra quan ngại về tính bền vững của Chương trình. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng đặt ra các câu hỏi liên quan đến đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, đặc biệt là các Quỹ hỗ trợ của SEQAP cho nhà trường sau khi SEQAP kết thúc.

Trước các băn khoăn này, ông Trần Đình Thuận thông tin: Gần 90% các trường tham gia SEQAP cam kết tiếp tục triển khai dạy học cả ngày khi SEQAP kết thúc. 

Chính phủ và nhiều địa phương cũng đã có những động thái tích cực hỗ trợ dạy học cả ngày ở nhà trường tiếp tục phát triển một cách bền vững…

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tiếp tục nhấn mạnh: Mục tiêu quan trọng nhất của SEQAP là làm sao sau khi kết thúc, học sinh Việt Nam nói chung, học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa nói riêng tích cực dạy học 2 buổi trên ngày.

Muốn làm điều này có hai việc: Thứ nhất, làm sao học 2 buổi trên ngày hấp dẫn phụ huynh và học sinh. Thứ hai, đưa ra được các chính sách, cách làm để nhà nước, địa phương, nhà trường giải quyết được những khó khăn của nhà trường hiện nay. 

“Xét cả hai khía cạnh đó, vừa rồi SEQAP đã làm được nhiều việc” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.

Theo giaoducthoidai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay4,312
  • Tháng hiện tại71,808
  • Tổng lượt truy cập5,178,992
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây